Quảng bá, tạo thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP Bình Định của địa phương.

UBND tỉnh cần quan tâm đến quảng bá, tạo thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP của địa phương? (Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới)

Trả lời:
Thực hiện Chương trình mỗi xã 01 sản phẩm (OCOP); kết quả đến nay, toàn tỉnh có: 477 sản phẩm đạt hạng OCOP, trong đó: 435 sản phẩm đạt hạng OCOP 3 sao (chiếm tỷ lệ 91,19%), 42 sản phẩm đạt hạng 4 sao (chiếm tỷ lệ 8,81%); đang đề xuất trung ương đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao đối với Bánh tráng gạo mè dalop Loại đặc biệt: M4 (Công ty TNHH Nhân Hoà, thị xã Hoài Nhơn).
Để quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Bình Định đến với người tiêu dùng cả nước. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cương triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh, như:
- Phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ triển khai hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa các sản phẩm OCOP; nhằm nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện, giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.
- Phối hợp Sở Công Thương ban hành Cẩm nang sản phẩm OCOP tỉnh Bình Định gửi đến các tỉnh/thành phố, siêu thị trong toàn quốc để giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP Bình Định đến với cả nước; hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, các Chương trình, hội chợ OCOP trong cả nước. Định kỳ hành năm tổ chức các Phiên chợ OCOP Bình Định để quảng bá và bán sản phẩm OCOP của các địa phương….
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử Postmart Việt Nam, thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua hình thức mua, bán trực tuyến.
- Phối hợp với cơ quan báo chí (Báo VietNamNet, Báo Nông nghiệp, Báo Bình Định, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,...), thường xuyên đưa tin, bài, phóng sự về sản phẩm OCOP Bình Định.
- Xây dựng chuyên mục OCOP Bình Định tại Cổng thông tin Nông thôn mới Bình Định (htts://ntm.snnmt.gialai.gov.vn/) để tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP của tỉnh./.

Về những hỗ trợ để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bánh tráng Bình Định. Công tác quản lý, nâng hạng các sản phẩm OCOP để có thể đáp ứng thị trường xuất khẩu.

VTV8 phỏng vấn Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Định:
- Về những hỗ trợ để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bánh tráng Bình Định.
- Công tác quản lý, nâng hạng các sản phẩm OCOP để có thể đáp ứng thị trường xuất khẩu.

Trả lời:
* Về hỗ trợ xây dựng thương hiệu bánh tráng Bình Định: Thời gian qua, để hỗ trợ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nói chung, cũng như hỗ trợ phát triển thương hiệu bánh tráng Bình Định đạt tiêu chuẩn OCOP nhằm đưa thương hiệu bánh tráng Bình Định đến với người tiêu dùng trên cả nước. Hiện nay, tỉnh Bình Định đã ban hành Chương tình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030, trong đó đẩy mạnh hỗ trợ phát triển nhãn hiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh; trong đó, đã hỗ trợ phát triển nhãn hiệu bánh tại một số Công ty có sản phẩm bánh tráng đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh như: hỗ trợ xây dựng, đăng ký sở hữu trí tuệ cho Công ty TNHH Sachi Nguyễn, đặc biệt trong năm 2023, đã hỗ trợ đưa nhãn hiệu bánh tráng Shachi ra nước ngoài; góp phần từng bước đưa thương hiệu bánh tráng Bình Định đến người tiêu dùng trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh đó, hàng năm, Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị sản xuất bánh tráng trong tỉnh, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến… tìm kiếm thị trường thông qua các kỳ hội chợ, kết nối giao thương với các tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, nhiều sản phẩm bánh tráng chất lượng, đặc trưng của tỉnh đã tìm được chỗ đứng trên thị trường.
* Về công tác quản lý, nâng hạng các sản phẩm OCOP để có thể đáp ứng thị trường xuất khẩu: Việc quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của tỉnh đã được chú trọng, đẩy mạnh, nhằm từng bước hoàn thiện sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quy định hiện hành, hướng tới phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu; cụ thể: Tổ tư vấn và Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đến cấp tỉnh đẩy mạnh hoạt động kiểm tra thực tế, rà soát, đối chiếu theo quy định của Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng/mẫu mã hàng hoá,...; đặc biệt kiểm tra, giám sát và duy trì điều kiện sản xuất của các chủ thể, chất lượng sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công nhận. Yêu cầu khắc phục sự cố, đề xuất xử lý (thu hồi) Giấy chứng nhận OCOP đối với các chủ thể, các sản phẩm OCOP không đáp ứng các điều kiện theo quy định hoặc vi phạm quy chế sử dụng logo OCOP và các quy định khác của pháp luật. Đồng thời, hằng năm, hỗ trợ hướng dẫn các chủ thể tham gia Chương trình OCOP hoàn thiện hồ sơ, nâng tầm sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, từ 4 sao lên 5 sao đảm bảo đáp ứng các tiêu chí bắt buộc theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg và đặc biệt ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm tiềm năng, chủ lực thế mạnh của các địa phương./.

Chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP

Kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP, đồng thời có chính sách hỗ trợ giúp các đơn vị có sản phẩm OCOP có chỗ đứng trên thị trường và liên kết được với các trung tâm thương mại, cơ sở thu mua lớn trong và ngoài tỉnh? (Tuy Phước)

Trả lời:
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), được triển khai thực hiện từ năm 2018; ngay từ đầu triển khai, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; bên cạnh đó, nhờ sự hưởng ứng mạnh mẽ của các chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, sản phẩm OCOP không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp và có nhiều chuyển biến rõ rệt về chất lượng cũng như mẫu mã, hệ thống nhận diện thương hiệu,...
Các ngành liên quan của tỉnh đã tích cực tăng cường phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp chú trọng đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh vào các siêu thị, đại lý và các chợ truyền thống; đồng thời hàng năm hỗ trợ chủ thể tham gia các sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP.
Hỗ trợ đưa 100% sản phẩm OCOP của tỉnh giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử VNPost; hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Quy Nhơn và một số địa phương; phát hành cẩm nang giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Bình Định.

Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến mới, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Kết quả, tính đến tháng 9/2023, tỉnh đã đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận 265 sản phẩm OCOP, trong đó 226 sản phẩm đạt hạng 3 sao (chiếm tỷ lệ 85,28%) và 39 sản phẩm đạt hạng 4 sao (chiếm tỷ lệ 14,72%)
* Để tiếp tục phát huy triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 116/KH-UBND phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Bình Định giai đoạn 2023-2025 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm; Theo đó, một số giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Bình Định, đó là: (i)  Củng cố, phát triển các tổ chức kinh tế, trong tâm là Hợp tác xã, Tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh sản phẩm OCOP; (ii) Xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP; Hình thành và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP; (iii) Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP…
Đồng thời để có chính sách hỗ trợ giúp các đơn vị có sản phẩm OCOP có chỗ đứng trên thị trường và liên kết được với các trung tâm thương mại, cơ sở thu mua lớn trong và ngoài tỉnh; các sở, ngành liên quan đã chú trọng lồng ghép các cơ chế, chính sách của ngành để phát triển sản phẩm OCOP hiện nay của tỉnh, như:
1. Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm (Quyết định số 77/2016/QĐ-UBND ngày 19/12/2016 về ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định; Quyết định số 44/2021/QĐ-UBND ngày 6/8/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định)
2. Chính sách hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, ứng dụng và đổi mới công nghệ; hỗ trợ việc xây dựng, áp dụng thành công các hệ thống quản lý tiên tiến; hỗ trợ xây dựng và xác lập quyền sở hữu công nghiệp, hỗ trợ thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ (Quyết định số 04/2021/QĐ-UBND ngày 10/3/2021 về Quy chế quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 50/2020/QĐ-UBND ngày 3/8/2020 Quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Bình Định)
3. Chính sách hỗ trợ, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm OCOP (Quyết định số 1389/QĐ-UBND ngày 16/4/2021 về việc phê duyệt Chương trình Phát triển tài sản và trí tuệ tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025)
4. Chính sách hỗ trợ sản xuất trồng trọt hữu cơ,  hỗ trợ áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), xây dựng và chứng nhận VietGAP; hỗ trợ phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn (Quyết định số 83/2022/QĐ-UBND ngày 20/12/2022 về ban hành Quy Định chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2022-2026; Quyết định số 40/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 Quy định chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2019-2025).
Ngoài ra, để khích lệ, động viên các Chủ thể tham gia Chương trình OCOP đạt hạng sao, Sở Nông nghiệp và PTNT đang đề xuất khen thưởng cho các chủ thể có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên (Theo quy định tại Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/08/2023 của Bộ Tài chính quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025). Theo đó, đề xuất khen thưởng với mức chi các giải thưởng đạt 5 sao, 4 sao, 3 sao tương ứng với 15 triệu đồng/giải; 10 triệu đồng/giải; 8 triệu đồng/giải./.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay1,260
  • Tháng hiện tại160,171
  • Tổng lượt truy cập617,550
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây